Quiz: TOP 99 câu hỏi trắc nghiệm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo KNDMST môn Chủ Nghĩa Xã Hội Khoa Học (có đáp án) | Đại học Hồng Đức
Câu hỏi trắc nghiệm
Chức năng kỹ thuật đi trước trong thương mại hóa đổi mới
Quản trị tác nghiệp không phải là chức năng kỹ thuật của thương mại hóa cho đổi mới
Khía cạnh tác động trực tiếp đến khả năng thu hồi vốn đầu tư và thu lợi nhuận trong quá trình thương mại hóa cho đổi mới là
- Chi phí đầu tư khởi điểm
- Tốc độ đưa sản phẩm/dịch vụ mới ra thị trường
- Quy mô hay thời gian cần thiết để đạt được mô hình kinh doanh
- Chi phí hỗ trợ (Khoản đầu tư cần thiết để đưa sản phẩm ra thị trường, nâng cao sự nhận biết của khách hàng đến sản phẩm)
Tính tương hợp là một trong những tính thương mại của đổi mới
Sản xuất đại trà và đưa ra thị trường là một trong những nội dung của giai đoạn thương mại hóa cho đổi mới
Năng lực thị trường không phải là yếu tố môi trường tác động đến khả năng thành công của thương mại hàng hóa đổi mới
Chu kỳ đổi mới không phải là tính thương mại của đổi mới
Sáng tạo có sau đổi mới là Sai
Đổi mới là ý tưởng và phát minh là Sai
Thay đổi công nghệ không phải là sức ép đổi mới một cách trực tiếp
Sáng tạo hình thành từ sự thông thạo, kỹ năng tư duy sáng tạo và động lực là Đúng
Tiêu chí sáng tạo là
- Tính mới lạ
- Tính có giá trị
Thứ tự đúng của thang đo cấp độ tư duy Bloom là (2) (4) (1) (3) (6) (5)
Thích những ý tưởng độc lạ, khác thường không phải là rào cản tư duy sáng tạo
Phương pháp thử và sai tuần tự thử triển khai các giả thuyết, loại bỏ dần các giả thuyết không đúng cho đến khi xác định được giải pháp tốt nhất
Nhược điểm của phương pháp thử và sai
- Lãng phí nguồn lực
- Không thúc đẩy tư duy đột phá
- Đánh giá đúng sai còn mang tính chủ quan
Tích cực đánh giá về ý kiến trong lúc thu thập không phải là một nội dung của phương pháp tư duy động não
Bước thứ 2 trong phương pháp tư duy DOIT là Cởi mở ý tưởng và áp dụng các kỹ thuật sáng tạo
Nên đánh giá các ý tưởng đưa ra ở bước thứ hai của phương pháp DOIT là Sai
Chiếc mũ xanh da trời sẽ thúc đẩy mọi người có lối tư duy tự do và cởi mở để tìm ra những giải pháp sáng tạo để giải quyết vấn đề là Sai
Chiếc mũ Vàng sẽ giúp ta thấy những lợi ích và cơ hội mà công việc, dự án đó mang lại
Chiếc mũ Xanh dương sẽ đóng vai trò chủ trì
Theo góc độ nghề nghiệp, khởi sự kinh doanh được chia làm 2 loại
Doanh nghiệp khởi sự vì kế sinh nhai không có đặc điểm là Sứ mệnh của một doanh nghiệp là tạo ra giá trị mới và mang giá trị đo đến đông đảo người tiêu dùng
Doanh nghiệp khởi sự trên cơ sở tận dụng cơ hội thị trường có đặc điểm là Đưa ra thị trường những sản phẩm và dịch vụ mới bằng cách sáng tạo và tận dụng nguồn lực
Doanh nghiệp xã hội không cần tạo ra lợi nhuận là Sai
Bước thứ ba trong tư duy thiết kế (design thinking) là Sáng tạo giải pháp
Phải xác định nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, không đơn thuần dựa trên dấu hiệu là một nội dung trong tư duy thiết kế
Có thể trải nghiệm thực tế là hình thức lý tưởng nhất của mẫu thử
Cách tổ chức và điều chỉnh nguồn lực tài sản, nhân tài nói đến loại hình đổi mới Cấu trúc
Cách sử dụng phương pháp tối ưu để thực hiện công việc nói đến loại hình đổi mới Quy trình
Cách kiếm tiền khác biệt so với đối thủ/ quy chuẩn ngành nói đến loại hình đổi mới Mô hình lợi nhuận
Chuẩn hóa tài sản giảm chi phí vận hành là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Cấu trúc
Tạo một môi trường đại học trực thuộc công ty để đào tạo liên tục là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Cấu trúc
Bằng sáng chế, độc quyền là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Quy trình
Sản phẩm bền vững để không gây hại môi trường là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Chất lượng sản phẩm
Khắc phục các vấn đề và lỗi trong quá trình sử dụng là chiến lược đổi mớisáng tạo thuộc loại hình Dịch vụ
Cung cấp nội dung/dịch vụ miễn phí cho 1 bên và cùng lúc bán lượt nghe, lượt xem cho bên khác là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Mô hình lợi nhuận
Để thị trường và người tiêu dùng định giá sản phẩm/dịch vụ là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Mô hình lợi nhuận
Bán từ 2 sản phẩm độc lập trở lên trong mỗi giao dịch là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Mô hình lợi nhuận
Cố gắng giữ chi phí biến đổi thấp, bán hàng với số lượng lớn và giá rẻ là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Mô hình lợi nhuận
"Chỉ để khách hàng mua chính xác những gì họ cần" là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Mô hình lợi nhuận
Tăng doanh thu từ việc xây dựng các gói thanh toán và lợi nhuận sau bán hàng thay vì dựa vào doanh số bán trực tiếp sản phẩm là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Mô hình lợi nhuận
Thay đổi linh hoạt theo nhu cầu thị trường là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Mô hình lợi nhuận
Nhận thanh toán trước khi hoàn thành đơn hàng, tạo ra lợi nhuận từ số tiền đó trước khi giao hàng là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Mô hình lợi nhuận
Hạn chế số lượng, tốc độ hoàn thành, đầu mối nhập hàng của nguồn cung để đẩy giá và nhu cầu sản phẩm tăng lên là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Mô hình lợi nhuận
Cung cấp các dịch vụ cơ bản miễn phí nhưng tính phí cao cho các dịch vụ nâng cao hoặc các tính năng đặc biệt là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Mô hình lợi nhuận
Sản phẩm "chính" và chấp nhận lợi nhuận thấp/lỗ để tăng nhu cầu thị trường và tìm khách hàng. Sau đó ra mắt dịch vụ, phụ kiện hoặc sản phẩm đi kèm là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Mô hình lợi nhuận
Cấp phép để trao quyền khai thác và sử dụng giải pháp cung cấp của doanh nghiệp là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Mô hình lợi nhuận
"Đưa ra các đặc quyền mà những người không phải là thành viên sẽ không được hưởng" là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Mô hình lợi nhuận
Cho phép khách hàng chỉ thanh toán chính xác những gì họ đã sử dụng là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Mô hình lợi nhuận
Bán một số mặt hàng với giá rất rẻ để kích thích khách hàng mua thêm dù họ không cần đến là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Mô hình lợi nhuận
Định giá cao hơn tất cả các đối thủ, có chất lượng vượt trội, thỏa thuận mua bán hấp dẫn, sở hữu dịch vụ hoặc thương hiệu ở một đẳng cấp khác là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Mô hình lợi nhuận
Tạo luồng tiền có thể dự đoán được bằng cách tính phí trả trước của khách bằng một lần hoặc định kỳ là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Mô hình lợi nhuận
Kết nối người bán và người mua. Càng nhiều người mua và bán, tổng đài càng có giá trị là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Mô hình lợi nhuận
Một khách hàng đưa ra mức giá họ sẵn sàng chi trả cho sản phẩm là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Mô hình lợi nhuận
Tiết kiệm năng lượng hoặc vật liệu là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Chất lượng sản phẩm
Cho phép thay đổi theo yêu cầu hoặc thông số kỹ thuật cá nhân là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Chất lượng sản phẩm
Tăng mức độ tin cậy và bảo mật là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Chất lượng sản phẩm
Bán sản phẩm/dịch vụ bên ngoài liên quan sản phẩm chính là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Hệ thống sản phẩm
Kết nối hoặc kết hợp các sản phẩm/ dịch vụ riêng lẻ nói đến loại hình đổi mới sáng tạo Hệ thống sản phẩm
Sản phẩm riêng lẻ có thể dùng độc lập, nhưng đạt được tiện ích cao hơn khi dùng kết hợp là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Hệ thống sản phẩm
Trả góp theo thời gian là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Dịch vụ
Bảo hành là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Dịch vụ
Lợi ích/giảm giá cho khách hàng thường xuyên hoặc khách hàng lớn là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Dịch vụ
Sử dụng thông tin riêng của từng khách để cung cấp dịch vụ được tiêu chuẩn là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Dịch vụ
Cửa hàng bán lẻ tiêu chuẩn giới thiệu hình ảnh và thuộc tính là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Dịch vụ
Tạo không gian tương tác với sản phẩm/dịch vụ, khách hàng mua thông qua đa dạng kênh là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Kênh
"Cho phép khách hàng tham gia cùng thương hiệu theo dõi quá trình" là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Thương hiệu
Dấu ấn riêng của khách hàng được xuất hiện là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Sự tham gia của khách hàng
Cho phép người dùng tương tác, nuôi dưỡng khía cạnh bản sắc riêng là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Sự tham gia của khách hàng
Kết nối và phát triển mối quan hệ, là một phần của một tập thể là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Sự tham gia của khách hàng
Cung cấp bất cứ khi nào hoặc bất cứ nơi nào khách hàng mong muốn là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Kênh
Đẩy quyền quản lý và ra quyết định xuống các cấp thấp hơn là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Cấu trúc
"Chia sẻ rủi ro và doanh thu, cùng nhau cải thiện lợi thế cạnh tranh" là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Mạng lưới
"Tận dụng tài sản bằng cách chia sẻ với các công ty nhưng kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ khác công ty của bạn" là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Mạng lưới
Kết nối với những bên tiêu thụ phế thải, phụ phẩm hoặc các dịch vụ thay thế của công ty là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Mạng lưới
Mua/kết hợp hai hoặc nhiều tổ chức để gia tăng năng lực và tài sản là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Mạng lưới
"Phối hợp và tích hợp thông tin và/hoặc quy trình trong một công ty hoặc giữa các bộ phận khác nhau của chuỗi giá trị" là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Mạng lưới
Cung cấp chương trình đào tạo quản lý là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Cấu trúc
Sử dụng hệ thống sản xuất phản ứng nhanh với thay đổi là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Quy trình
"Sử dụng quy trình độc quyền để thương mại hóa ý tưởng" là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Quy trình
Giảm thiểu chất thải và chi phí trong quá trình sản xuất/hoạt động của công ty là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Quy trình
Quản lý lưu thông hàng hóa, thông tin từ khi hàng ra khỏi kho cho đến tay người tiêu dùng là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Quy trình
Sử dụng dữ liệu hiệu suất trong quá khứ và dự đoán tương lai để thiết kế và cung cấp mức giá phù hợp là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Quy trình
Sản xuất nhiều hơn trong khi sử dụng ít nguyên vật liệu, tiêu thụ năng lượng hoặc thời gian ít hơn là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Quy trình
Đẩy quyền quản lý và ra quyết định xuống các cấp thấp hơn là chiến lược đổi mới sáng tạo thuộc loại hình Cấu trúc
Apple mỗi năm cho ra mắt một thế hệ iPhone mới là đổi mới liên tục
Hãng hàng không Boeing của Mỹ đã chủ động đầu tư vào dự án đổi mới nguyên vật liệu làm vỏ máy bay bằng Composit thay cho vật liệu nhôm là ví dụ về chiến lược đổi mới Chiến lược tấn công
Về công ty giày Thượng Đình, trong trường hợp mua thương hiệu giày của công ty Adidas của Đức, khi công ty Adidas cho ra đời một loại sản phẩm mới nó cho phép công ty giày Thượng Đình của Việt Nam được phép bắt chước loại sản phẩm này và đổi mới công nghệ sản xuất của mình để tạo ra loại sản phẩm mới đó ở Việt Nam là ví dụ về Chiến lược phụ thuộc
Khi SONY giới thiệu ra thị trường loại máy thu hình mới 3D, một số công ty điện tử khác chờ đợi sự chấp nhận của khách hàng với loại sản phẩm mới này, sau đó bắt chước làm theo và cố gắng giảm chi phí để có thể cạnh tranh về giá là ví dụ về Chiến lược bắt chước
"Trong ngành sản xuất xe máy, các hãng như Honda, Yamaha, Suzuki... thường giới thiệu nhiều loại sản phẩm mới để phục vụ đa số các khách hàng khác nhau trên thị trường lớn. Harley Davison đã chọn ngách thị trường hợp là tạo ra những chiếc xe phân khối lớn, nam tính và mạnh mẽ nhất. Đối với khách hàng, HarleyDavidson không chỉ là một chiếc môtô thông thường, mà là một sự trải nghiệm, một thái độ, phong cách sống và là một phương tiện để khách hàng thể hiện chính mình: bản chất nam tính, tinh thần yêu nước, và sự đam mê tự do của một con người sẵn sàng vượt qua những khuôn mẫu thông thường" là ví dụ về Chiến lược chớp thời cơ
Microsoft là hãng ưa thích chiến lược phòng thủ trong đổi mới. Hệ điều hành Windows của hãng này được phát triển kết hợp từ hệ điều hành MacOS của Apple và giao diện đồ hoạ người dùng của Xerox; trình duyệt Internet Exporer là sao chép từ Netscape; trò chơi điện tử Xbox là sản phẩm học hỏi từ Nintendo và Sega là ví dụ về Chiến lược phòng thủ
Một trong những ưu điểm của chiến lược tấn công làTạo thế chủ động, doanh nghiệp có thể có lợi nhuận rất cao vì bán với giá "hớt váng"
Trong nhiều trường hợp, dung lượng của thị trường nhỏ sẽ khó khăn trong việc hoàn vốn đầu tư cho R&D là nhược điểm của chiến lược chớp thời cơ
Có thể gặp rắc rối về vấn đề bản quyền và luật pháp là nhược điểm của chiến lược phụ thuộc
Chiến lược tấn công là chiến lược đổi mới phức tạp nhất
Chiến lược phụ thuộc là chiến lược yêu cầu về nguồn lực và năng lực đổi mới nhất thấp nhất
Mục đích của giai đoạn Phát triển ý tưởng đổi mới là Làm cho mọi người nhận biết sản phẩm